0

Opera kiếm tiền như thế nào?

Opera kiếm tiền như thế nào? Nhiều người đã quen nghịch ngợm các trình duyệt web hoặc quan tâm đến việc kinh doanh của các hãng như tôi có thể đã từng thắc mắc câu trên.

Các bạn cũng có thể đã biết: trước đây Opera là một trình duyệt kèm quảng cáo (ad-ware), người dùng có thể mua license key để không nhìn thấy quảng cáo nữa, và đó từng là nguồn thu cho Opera Software. Nhưng từ phiên bản 8.5 (ra mắt hồi 2005), trình duyệt này đã hoàn toàn miễn phí và người dùng PC không phải trả khoản phí nào để bỏ quảng cáo. Vậy hãng này đã tồn tại thế nào từ đó cho đến nay? Câu trả lời đơn giản nằm trong hình minh hoạ: thu mua … quần đùi =D

How does Opera make money

Một mô hình kinh doanh thú vị và khả năng mở rộng, nhưng không phải cho các trình duyệt web.

Okay, Opera đang nói đùa. Tôi không nghĩ dân Na Uy dùng nhiều quần đùi đủ để hãng này thu mua và kiếm lời được từ chúng. Chưa tính chi phí duy trì dịch vụ My Opera cùng các ứng dụng khác như Opera Unite, Opera Link, Opera Turbo; việc giữ cho bản thân đơn vị này không phá sản (dù thị phần trên PC khá thấp, chỉ quẩn quanh vài %) đã là một kỳ tích.

Opera Software, hãng này có 2 thị trường để đầu tư: nhúng và PC.

  • Với thị trường nhúng (embedded), họ có doanh thu từ các hoạt động thiết kế, bảo trì và chia sẻ doanh thu với đối tác. Thị trường này chiếm đa số doanh thu đầu vào cho Opera Software
  • Với thị trường PC, hãng này có được doanh thu chính từ các đơn vị tìm kiếm, được thể hiện thông qua lượng người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm tích hợp sẵn trên trình duyệt. Phương thức này cũng đồng thời được áp dụng cho các sản phẩm di động của hãng

Như vậy, bạn có thể thấy, doanh thu của Opera Software đến từ các đối tác, mà trung gian là người tiêu dùng (sử dụng sản phẩm của hãng). Vì vậy đừng ngạc nhiên với danh sách đối tác của đơn vị này ở link sau.

Vậy ý nghĩa của bài này? Chỉ đơn giản là một ví dụ về sự thành công (có thể gọi là như vậy, khi đối thủ của Opera Software hầu như là các tay to với ví dày cộm) của một công ty công nghệ nhỏ. Dù gì thì gì, nếu bạn có công nghệ nhưng không biết kinh doanh, bạn (nói riêng) và thị trường (nói chung) sẽ không có cơ hội chia sẻ với nhau những công nghệ hữu ích, giúp làm giàu thêm giá trị cuộc sống của con người.

Theo Voz/ Opera

dred