0

Cơ hội và thách thức dành cho Firefox

Để duy trì khả năng cạnh tranh trong vài năm tới, Firefox phải tạo được sự khác biệt như đã làm được trong những ngày đầu tiên.

mozilla firefox 9Google đã quyết định mở rộng thỏa thuận hợp tác với Mozilla thêm 3 năm. Năm ngoái, 98% kinh phí hoạt động của Mozilla đến từ Google. Nếu thiếu nguồn doanh thu này, sự phát triển của Firefox sẽ bị cản trở nghiêm trọng.

Và nếu thị phần của Firefox không ngừng giảm xuống, trong thời gian 3 năm nữa kể từ bây giờ, liệu các doanh nghiệp có còn ủng hộ trình duyệt này? Google còn tiếp tục thỏa thuận làm ăn? Và Mozilla có vì thế mà chẳng mấy chốc “cạn túi”?

Những thách thức phải đối mặt

Firefox đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức, trong số đó có một số vấn đề một xuất phát từ chính nhược điểm của trình duyệt. Tuy nhiên, những vấn đề lớn nhất lại nằm ở thị trường trình duyệt đang cạnh tranh vô cùng khốc liệt.

Firefox mất dần Power User

Power user (người dùng đặc quyền) yêu thích Firefox vì những tính năng mở rộng và khả năng tùy biến. Tuy nhiên gần đây, trình duyệt Chrome của Google cũng có thể đem đến những điều tương tự, thậm chí còn được nhận xét là có khả năng bảo mật tốt hơn, tốc độ nhanh hơn, khiến nhiều “Power User” của Firefox chuyển sang dùng Chrome.

Thiếu nguồn thu “an toàn”

Mozilla là một tổ chức phi lợi nhuận và Firefox là một dự án nguồn mở. Mặc dù không công ty nào trong số hai đối thủ của Mozilla – Google và Microsoft – coi trình duyệt là nguồn thu trực tiếp, nhưng họ đều phụ thuộc vào trình duyệt để phát triển các dịch vụ trực tuyến khác. Ví dụ như đối với Google, quảng cáo trên các trang web đưa lại hầu hết doanh thu. Đa phần doanh thu của Mozilla đến từ thỏa thuận hợp tác với chính đối thủ Google – một khoản tiền tuy lớn nhưng vô cùng mong manh.

Không có lợi thế trên thị trường di động

Mặc dù 93% hoạt động duyệt Web được thực hiện trên máy tính để bàn và laptop, duyệt web di động đã tăng gần gấp đôi trong năm vừa qua, đạt gần 8%. Năm 2012, con số này có khả năng còn tăng theo cấp số nhân khi máy tính bảng và máy đọc sách e-reader trở nên phổ biến, cũng như ngày càng có nhiều người dùng smartphone có hỗ trợ trình duyệt. Apple và Google có trình duyệt web mặc định riêng được sử dụng trong rất nhiều iPhone và điện thoại Android, đây là lợi thế vô cùng to lớn của họ.

Cơ hội cho Firefox

Máy tính để bàn chưa “chết”, nhưng duyệt web trên thiết bị di động đang trên đà thay thế hoạt động duyệt web trên máy tính cá nhân. Đó không phải tương lai quá xa xôi, có thể điều này sẽ xảy ra chỉ trong vòng ba năm tới – khoảng thời gian chắc chắn Mozilla vẫn thu được tiền từ thỏa thuận hợp tác với Google.

Khi người dùng cá nhân và các doanh nghiệp sử dụng smartphone hoặc máy tính bảng nhiều hơn, họ sẽ nhận ra đây là những thiết bị tuyệt nhất để duyệt web, từ đó nảy sinh nhu cầu kết nối trải nghiệm duyệt web trên máy tính để bàn và các thiết bị di động. Đây chính là điểm mà Firefox nên thể hiện sự khác biệt với các đối thủ của mình.

Mặc dù kiểm soát cả Chrome và trình duyệt mặc định của Android, Google chưa có nhiều cố gắng để giúp việc chuyển đổi giữa hai trình duyệt này trở nên dễ dàng, ngoài việc giới thiệu tính năng đồng bộ hóa bookmark (thẻ đánh dấu) trong hệ điều hành Android Ice Cream Sandwich. Còn Apple, mặc dù dùng tên Safari cho cả trình duyệt di động và trình duyệt desktop, hãng vẫn chưa chú ý tới việc di chuyển giữa chúng.

Mozilla đã có phiên bản di động của trình duyệt Firefox với tính năng Firefox Sync để đồng bộ lịch sử trình duyệt, các thẻ (tab) đang mở, bookmark và lưu các mật khẩu. Nếu Firefox ra phiên bản dành cho iOS – như trình duyệt di động Dolphin đã làm – trình duyệt này có thể xuất hiện trên rất nhiều smartphone và máy tính bảng hàng đầu. Ngoài ra, Mozilla cũng có thể hợp tác với các nhà sản xuất thiết bị di động để đưa Firefox lên làm trình duyệt mặc định.

Cuối cùng, Mozilla cần trang bị cho Firefox những tính năng đặc biệt thực sự nổi bật so với các đối thủ. Điều này có thể thực hiện được với sự trợ giúp của cộng đồng nguồn mở. Để duy trì được khả năng cạnh tranh trong vòng vài năm tới, Firefox chắc chắn phải tạo được sự khác biệt như trình duyệt này đã làm được trong những ngày đầu tiên.

ICTNews/ PCWorld

dred