0

Digg sụp đổ: Bài học xương máu cho Facebook, Twitter và Reddit

Nếu bạn là Mark Zuckerberg hoặc Dick Costolo hoặc David Karp, những gì đã xảy ra với Digg là điều gì đó phá rối giấc ngủ của bạn. Nếu một cộng đồng ảo có thể có được trị giá gần 164 triệu USD (3.442 tỷ VND) để bán cho các bộ phận chỉ trong một vài năm, tại sao không phải một cái gì khác?

Tin tốt cho Facebook , Twitter, Tumblr và mọi mạng xã hội khác là họ có thể tránh được số phận của Digg. Số lượng người dùng của Digg đã lao dốc không phanh, từ 30 triệu xuống 8 triệu trong vòng chưa đến một năm. Đây không phải là yếu tố liên quan đến thị hiếu tiêu dùng thay đổi hay áp lực cạnh tranh từ đối thủ cạnh tranh. Digg đã tự gây ra thất bại cho nó, đây là kết quả của những sai lầm kín đáo và rõ ràng.

digg

Digg đã sụp đổ.

Để xác định con đường Digg đã đi, tôi đã nói chuyện với vài người biết nó một cách tường tận nhất: những thành viên có sức ảnh hưởng trênn Digg. Những người như Andrew (Babyman) Scorcini và Amy Vernon đã mất nhiều giờ trên các trang web trong năm 2007 – 2008. Họ đọc và bình chọn các tin tức, tương tác với các thành viên cộng đồng khác, cạnh tranh để cải thiện thứ hạng của họ bằng cách đưa nhiều câu chuyện lên trang đầu.

Theo quan điểm của họ, đây là những bài học rút ra từ sự sụp đổ của Digg.

Bạn phải khiêu vũ với một người tiến lại phía bạn

Một cộng đồng mà người sử dụng cuồng tín là một điều may mắn. Người dùng cảm thấy họ là người chịu trách nhiệm cho sự thành công của Digg, nhưng họ cũng có thể cảm thấy bị tổn thương khi mối quan tâm của họ không được ưu tiên.

Họ đã làm rất nhiều điều cho thấy sự coi thường của họ dành cho cộng đồng.

Mỗi công ty luôn cố gắng phát triển từ một sản phẩm thích hợp với thị trường dựa theo những mong muốn từ các khách hàng cuồng nhiệt của mình. Không có cách nào khác, ngoại trừ dùng mưu kế với nó. Digg đã không làm điều đó. Đôi khi, cách làm của Digg như cố tình phớt lờ những fan của mình. Như sự kiện vào năm 2009 khi vấn đề tương tác giữa các người dùng không còn, họ chỉ có thể chia sẻ thông tin trên Facebook, Twitter hay email.

“Đây là trang web xã hội lớn duy nhất không có phương tiện giao tiếp, truyền thông trên web của họ”, ông Vernon nói. “Họ đã làm rất nhiều điều cho thấy sự coi thường của họ dành cho cộng đồng.”

Lời nói của người dùng không được tôn trọng

Trong năm 2010, khi nhóm Digg đang chuẩn bị chuyển sang “Phiên bản 4″, họ mời một số Diggers hàng đầu để tham gia thử nghiệm phiên bản beta. Scorcini và Vernon đều tham gia và đã đưa ra phản hồi của họ. Cả hai đều ghét những thay đổi và nói như vậy. “Tôi thẳng thừng nói với họ rằng nếu họ đưa ra phiên bản này của Digg, những người dùng thường xuyên sẽ từ bỏ trang web” Scorcini nói.

Nó không quan trọng. Rõ ràng các Diggers đã được mời để làm cho họ có một cảm giác rằng họ là một phần của quá trình này, nhưng không thực sự là một phần của quá trình. “Không có thay đổi nào được thực hiện từ quá trình alpha để tung ra Phiên bản 4 công khai”, ông Vernon nói. “Họ bỏ qua tất cả mọi thứ chúng tôi đã nói.”

Dự báo của Scorcini đã chứng minh chính xác, tất nhiên. Muhammad Saleem nói rằng ông đổ lỗi cho người đồng sáng lập Digg – Kevin Rose “không lắng nghe cộng đồng của mình”, và cũng có thể đổ lỗi cho biên tập viên trưởng TechCrunch – Michael Arrington cho việc “thúc giục anh ta với những chuyện vớ vẩn khờ khạo” như tác phẩm này thúc giục anh bỏ qua tất cả các ý kiến phản hồi cộng đồng và làm bối rối tầm nhìn của anh. (Rose đã không nói gì về điều này).

Kevin Rose

Kevin Rose – người đồng sáng lập Digg – đã bị đổ lỗi vì “không lắng nghe cộng đồng của mình”

Kinh nghiệm người sử dụng là tối quan trọng

Khía cạnh đáng lên án của Phiên bản 4 là cách nó cho phép các nhà xuất bản đối tác tự động gửi bài viết đến trang web thông qua RSS feed. Đột nhiên, trang web biến thành một diễn đàn lắm mưu mô cho người sử dụng cung cấp tải lên những câu chuyện tràn đầy các nội dung chung chung không có thực tế.

Khi bạn đặt lợi nhuận vào mục đích cốt lõi của trang web, bạn sẽ bị mất cộng đồng của bạn

Bạn phải nghĩ rằng các công ty xã hội đáng lý phải học được một bài học từ sự sụp đổ của MySpace: ngó lơ người dùng của họ với một trải nghiệm người dùng cảm thấy lộn xộn, spam và tạo thu nhập quá đà. Khi Facebook bắt đầu lo lắng rằng các người dùng xã hội đã quan tâm tới việc họ nhận được những tin tức hay video mà họ không quan tâm, và người dùng bắt đầu phản ứng vì những điều này.

“Khi bạn đặt lợi nhuận vào mục đích cốt lõi của trang web, bạn sẽ bị mất cộng đồng của bạn” Scorcini nói.

Bạn càng làm ít, thì nó càng quan trọng hơn để làm cho đúng

Arrington đúng về một điều: Facebook đã quản lý, hơn và hơn nữa, để thực hiện một số thay đổi họ muốn thực hiện trong sự phản đối của người dùng. Nhưng điều đó không có nghĩa là Digg có thể đủ khả năng để làm một việc như vậy.

“Với Facebook, vì nhiều người sử dụng nó cho những điều khác nhau rất nhiều” ông Daniel Honigman nói, giám đốc chiến lược kỹ thuật số tại LoSass Integrated Marketing và là một cựu sức mạnh khác của Digger. Nó có thể đủ khả năng, do đó, để chắp nối với hình ảnh, hoặc nguồn cấp dữ liệu tin tức, hoặc chức năng nhắn tin của nó, hãy biết rằng không có sự thay đổi duy nhất sẽ dẫn đến cửa thông ra ngoài. Digg, mặt khác, thực sự chỉ làm một điều: những câu chuyện tin tức tổng hợp và cho phép người dùng bình chọn cho nó.

Nếu Olive Garden thay đổi công thức bánh pizza của mình và mọi người không thích loại bánh mới đó, nó có thể bị loại bỏ. Nếu Pizza Hut làm điều này … đó là vấn đề.

Biết trình độ của bạn

Không lắng nghe người sử dụng của mình là lầm lỗi cốt yếu của Digg. Lưu ý rằng hai tập hợp tin tức thành công nhất hiện có (Drudge Report và Fark) đã được tất cả. Họ không thay đổi trong nhiều năm. Cả hai đều có khán giả rất trung thành, và không phải làm bất cứ điều gì tích cực khủng khiếp để cố gắng phát triển trong nhiều năm. Nó không phải là một công thức cho sự giàu có giống như Facebook, nhưng nó là tốt hơn so với việc tuột dốc và không còn gì.

Reddit đã thay thế phần lớn Digg như một nơi cho những người dùng đã quá hoảng sợ với cách làm của Digg. Sự tăng trưởng của nó rất mạnh mẽ, nhưng Scorcini tin rằng nó sẽ nhanh chóng chạm mức trần. “Khi thành công như Reddit đã có được trong sự trỗi dậy từ sự sụp đổ của Digg, đó là một con khủng long”, ông nói. “Họ sẽ được thay thế bởi các mạng xã hội lớn hơn, như Facebook và Twitter.” Tuy nhiên, như Matt Drudge nói, con khủng long đó có thể tồn tại một thời gian dài nếu nó biết chọn một phân khúc thị trường thích hợp.

Thebox theo Forbes

dred