0

Mục tiêu thực sự của Google+ là người dùng doanh nghiệp?

Một sự thật mà chúng ta ít để ý, đó là Google gần đây đã tích hợp mạng xã hội của họ một cách mạnh mẽ, liên kết với các dịch vụ khác, nhờ những người lái xe vô tình sử dụng Google+. Điều này đặc biệt đúng với trang dành cho các doanh nghiệp nhỏ của Google+, Google+ Local.

Ví dụ, khi một người dùng tìm kiếm một doanh nghiệp nhỏ, Google sẽ tự động hiển thị thông tin về doanh nghiệp đó phía bên phải của trang, như một phần của sáng kiến tạo nên các “Biểu đồ tri thức” (Knowledge Graph), nơi tổng hợp các “câu trả lời” bổ sung cho kết quả tìm kiếm.

google plus for business

Bằng việc click vào các phần thông tin rất nổi bật này, người dùng sẽ được đưa thẳng đến trang Google+ của doanh nghiệp đó.

Các chuyên gia đã nêu ý kiến của mình về việc Google đang trở thành một công ty cung cấp nội dung, do các thương vụ mua lại khác nhau của Google. Tuy nhiên, Google, chỉ đơn giản là đang cố gắng để tổng hợp các thông tin của họ, và với bộ máy tìm kiếm mạnh mẽ này, các thông tin có thể rất đa dạng.

Google đang tích hợp các đánh giá về các doanh nghiệp địa phương từ thương vụ mua lại Zagat trị giá 125 triệu đô của họ, và Google cũng sẽ sớm tích hợp các nội dung mà họ có được từ thương vụ mua lại Frommers trị giá 23 triệu đô. Một khoản đầu tư 148 triệu đô là bước tiếp theo để thay đổi hình ảnh Google trên con đường đến với thị trường các doanh nghiệp nhỏ.

Thay vì trở thành công ty nội dung, Google đang thực hiện các chiến thuật khác nhau nhằm cung cấp dịch vụ cho các khách hàng của minh. Thật ra, Google đã từ lâu cung cấp các dịch vụ cho các doanh nghiệp quảng cáo nhỏ bằng việc cung cấp cho họ một trang mà ở đó người dùng có thể subscribe (đăng ký theo dõi), việc mạng xã hội Google+ “nhúng tay” vào lĩnh vực này là chuyện tất yếu, là bước tiếp theo để đáp ứng cho nhu cầu của cả nhà quảng cáo và người dùng.

Những trang đánh giá như Yelp được xây dựng dựa trên sự tìm kiếm của người dùng trên Google với một doanh nghiệp địa phương và nhấp vào một kết quả tìm kiếm của Yelp (dịch vụ cung cấp thông tin đánh giá địa điểm). Trong cách thức tương tác đó, Yelp thu hút được sự chú ý của nhiều người. Nhưng với cách thức tương tác mới , kết quả của Google+ hiển thị nổi bật phía bên phải, thu hút phần lớn sự chú ý của người dùng.

Khi Google cố gắng bao gồm cả những bài nhận xét của Yelp trong Google Places, Yelp lại vận động FTC cấm Google sử dụng nội dung của họ. Trong khi Yelp không vui, có thể nói Google thực hiện quảng cáo một cách nhẹ nhàng hơn Yelp, dựa theo số lượng những doanh nghiệp không hài lòng với sự quyết liệt trong chiến thuật kinh doanh của Yelp.

Việc mua lại công ty tiếp thị xã hội Wildfire của Google không phải là một nỗ lực bất chính nhằm xâm nhập việc tiếp thị của Facebook. Thay vào đó, xem như đó là một bước đệm trong chiến thuật kết nối những doanh nghiệp nhỏ và người dùng.

Bản thân nền tảng các dịch vụ khuyến mãi của Wildfire đang được sử dụng rộng rãi bởi những doanh nghiệp nhỏ để cung cấp các chương trình rút thăm trúng thưởng, phiếu quà tặng, và những hoạt động tiếp thị khác. Trên hết, việc cập nhật giao diện Timeline của Facebook đã làm giảm đáng kể cơ hội quảng cáo trên các trang của các doanh nghiệp, khiến các doanh nghiệp phải tìm các trang cá nhân khác thay thế cung cấp các chức năng tương tự.

Google+ đang nhanh chóng trở thành mạng xã hội cho doanh nghiệp, khác với LinkedIn, Google+ giống như một mạng lưới quảng cáo và thông tin liên lạc hơn là một thư mục hồ sơ công cộng của nhân viên. (Google vừa thông báo tính năng mới của Google+ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.).

Google+ đang là một nơi lý tưởng cho các doanh nghiệp nhỏ để bắt đầu trang mạng của mình, bằng việc thu hút nhiều lượt truy cập và cung cấp cho người dùng những thông tin như các bài đánh giá, địa điểm. Google+ sẽ cho phép người dùng “circle” trang của các doanh nghiệp, sau đó cho phép các doanh nghiệp gửi thẳng các thông tin quảng cáo đến hộp thư Google+ của người dùng, hay Gmail. Đó là sự thành công của các doanh nghiệp nhỏ.

Genk theo CNet

dred