0

3 xu hướng thương mại điện tử tại Trung Quốc năm 2013

Vào cuối quý 3 năm 2012 tổng lượng giao dịch của ngành bán lẻ online tại Trung Quốc lên đến 125 tỉ USD (tương đương 781 tỉ NDT), chiếm đến 5,2% tổng doanh thu bán lẻ của mặt hàng tiêu dùng. Vậy năm 2013 thị trường thương mại điện tử của Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển như thế nào?

chinese e-commerce

1. Trung Quốc có tiềm năng vượt qua Mỹ để trở thành thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới.

Kế hoạch phát triển 5 năm lần thứ 12 của Trung Quốc đã đưa thương mại điện tử lên làm 1 trong những ngành ưu tiên cần phát triển. Mục tiêu tập trung phát triển TMĐT đã được vạch sẵn ra cho cả năm 2013 và năm 2014 để Trung Quốc có thể vươn lên trở thành số 1 trên thị trường TMĐT.

Theo 1 điều tra gần đây, tổng giá trị giao dịch năm 2013 của Trung Quốc lên đến 251 tỉ USD – gần bằng số tiền 252 tỉ USD của Mỹ. Xét về khía cạnh con số người dùng TMĐT đã lên đến 228 triệu người dùng – tương đương 73% dân số Mỹ. Con số này có thể được giải thích bằng việc Trung Quốc đông dân nhất thế giới nhưng rõ ràng là xu hướng TMĐT đang dần thay thế những cửa hàng truyền thống tại đất nước này.

2. Trung Quốc sẽ chú trọng hơn vào những thành phố kém phát triển.

Theo như số liệu được lấy từ Alibaba Group, TMĐT đã đạt doanh thu là 160 tỉ USD (tương đương 1 tỷ tỷ NDT) vào năm 2012. Doanh số tại những thành phố đang phát triển tăng đến 60% trong khi tỉ lệ tăng tại các thành phố phát triển hàng đầu giảm 40% theo từng năm.

Những tỉnh thành trong vùng đất liền của Trung Quốc chứng tỏ được tiềm năng phát triển TMĐT lớn hơn. Những cửa hàng đều có xu hướng mở rộng ra làm online. Nếu có thể giải quyết các vấn đề cải tiến hệ thống logistics tại các vùng sâu vùng xa và tăng cường bảo mật thì TMĐT chắc chắn sẽ còn phát triển hơn nữa tại Trung Quốc. Internet đã cho phép người dùng ở những nơi vùng sâu vùng xa có thể mua được những mặt hàng không bày bán tại địa phương.

Đây rõ ràng là 1 tín hiệu tốt cho doanh nghiệp Châu Âu đang nung nấu ý định tiến vào thị trường Trung Quốc. Vì vậy TMĐT có thể coi là 1 cách linh hoạt hơn và tiết kiệm chi phí hơn hẳn để có thể tiếp cận thị trường Trung Quốc nơi mà các cửa hàng bán lẻ truyền thống có 1 vị trí rất khó có thể thay thế.

3. Thị trường TMĐT điện thoại sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2013

growth of the chinese e-commerce consumer base

Kỉ nguyên TMĐT điện thoại bắt đầu tại Trung Quốc vào năm 2012 và nó được dự báo sẽ bùng nổ vào năm 2013. Theo như CNNIC vào nửa đầu năm 2012, 37,5 triệu người dùng TMĐT tại Trung Quốc đã thực hiện các giao dịch qua điện thoại di động, tăng đến 59,7% so với cùng kì năm ngoái. Tổng doanh thu giao dịch qua điện thoại chiếm gần 5% tổng doanh thu giao dịch TMĐT, và con số này dự báo sẽ tăng lên 15% vào năm 2015.

Mọi người ngày nay đang có xu hướng vào mạng bằng điện thoại di động thay vì máy tính bàn. Việc sử dụng các thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng ngày càng tăng sẽ kéo theo TMĐT qua điện thoại cũng sẽ tăng lên rõ rệt. Thêm vào đó, những rào cản đối với sử dụng điện thoại để vào mạng trước đây như 3G không ổn định đã được cải thiện rõ rệt. Hơn nữa, thanh toán qua điện thoại cũng tăng rõ rệt. Công ty nghiên cứu thị trường iResearch đã dự đoán tỉ lệ thanh toán bằng điện thoại sẽ tăng 40% so với năm nay trong vòng 3-5 năm nữa.

Trong năm 2013, chắc chắn Trung Quốc đang là 1 điểm TMĐT trọng yếu được nhắm đến của các nhà đầu tư Châu Âu cũng như Châu Á, và 3 xu hướng kể trên sẽ là 3 xu hướng chính trong hướng phát triển TMĐT của Trung Quốc năm nay.

TechInAsia/Vcamp

dred