0

Chiến lược của Yahoo: Xây dựng biểu đồ sở thích của người dùng?

Marissa Mayer đang hướng tới mua lại rất nhiều các startup. Tuần này, Yahoo vừa công bố sẽ mua lại startup tin tức Summly – thương vụ mua lại thứ 6 của bà kể từ khi nhận chức CEO Yahoo hồi tháng 7 năm ngoái.

Yahoo strategy

Cũng giống như các thương vụ mua lại trước của Mayer, lần mua lại Summly này rõ ràng là nhắm tới mục tiêu thu hút nhân tài. Yahoo đang rất khan hiếm tài năng và Mayer thì không e ngại tìm mọi cách cải thiện tình trạng mảng di động của Yahoo. Tại một trong những phiên họp hàng quý, Yahoo cho biết hãng có số ứng dụng còn nhiều hơn cả số nhà phát triển, và Marissa Mayer đã phải tuyển thêm 120 nhân viên mới trong khoảng từ tháng 10 đến tháng 12 năm ngoái, cũng như giảm số lượng ứng dụng của Yahoo từ 60 xuống chỉ còn 12.

Tháng 11 năm ngoái, Marissa Mayer đã đưa Adam Cahan lên phụ trách mảng di động của Yahoo. Và Cahan gần như đã tạo ra một mảng hoàn toàn mới: “Những gì chúng tôi đã có đều là những sản phẩm khác nhau trong đó có thêm tính năng di động. Nhóm phát triển sản phẩm thường nói rằng họ đang phát triển web, và di động nữa”. Trong khi đó bộ phận này là bộ phận chuyên về di động.

Với thực trạng ấy, Marissa Mayer đã có 1 chiến lược – chiến lược mua lại các startup nhỏ. Nhưng các thương vụ mua lại này không chỉ đơn giản là thu thập thêm một nhóm các kỹ sư di động bất kỳ, mà Mayer hướng đến những kỹ sư có những kỹ năng rất cụ thể. Kỹ năng ấy là gì? Trước hết hãy cùng nhìn lại những thương vụ mua lại của Yahoo:

  • Stamped, sát nhập vào Yahoo tháng 10, là một ứng dụng di động theo dõi nhà hàng, sách, phim và bất kỳ những gì người dùng thích.
  • Snlp.it, sát nhập vào Yahoo tháng 1, lưu và chia sẻ bản tin tức theo phong cách Pinterest.
  • Alike, sát nhập vào Yahoo tháng 2, giới thiệu về các nhà hàng dựa trên sở thích cá nhân của người dùng.
  • Jybe, sát nhập vào Yahoo trong tháng 3, giới thiệu các bộ phim, sách và nhà hàng dựa trên các thông tin thu thập từ mạng xã hội.
  • Summly, đơn vị mới nhất được Yahoo mua lại trong tuần này, đem đến các tin tức phù hợp nhất với từng người dùng.
  • (Thương vụ sát nhập thứ 6, OnTheAir, là một công ty chat video).

Qua các thương vụ ấy, chúng ta có thể thấy rằng Yahoo đang cố gắng xây dựng một biểu đồ sở thích – trên đó sẽ thể hiện những gì người dùng ưa thích và công ty từ đó có thể sử dụng để cá nhân hoá nội dung của họ. Và tất các ứng dụng mà Yahoo đã mua lại tính tới thời điểm này đều giúp người dùng xác định sở thích của họ và tìm kiếm các thông tin phù hợp với họ.

Cahan đã nói về tầm nhìn của Yahoo: “Yahoo tiếp cận người dùng hàng ngày: Flick tạo thói quen chụp hình hàng ngày, chúng tôi cũng có các sản phẩm về tài chính, thể thao và các thứ khác. Làm thế nào có thể gộp chúng lại làm một, sắp xếp lại cho bạn? Làm thế nào chúng tôi có thể sắp xếp các thông tin ngày càng nhiều này theo một cách cá nhân tối đa và phù hợp với bạn?…Tôi nghĩ rằng Yahoo sẽ muốn ở trong một thị trường với các trải nghiệm tập trung, tuy nhiên đó cũng là tín hiệu cho việc bắt đầu rất nhiều trải nghiệm khác. Ví dụ, đối với các người chơi thể thao, trang web được giới thiệu cho họ sẽ là về các đội và vận động viên mà họ quan tâm”.

Ông cũng nói rằng ông hy vọng có thể tạo nên một trải nghiệm Yahoo đủ thống nhất để khi mà người dùng sử dụng, họ sẽ phải thốt lên “Đúng là Yahoo!”. Hiểu rõ người dùng không chỉ bằng lịch sử tìm kiếm mà còn từ địa điểm và sở thích của người dùng qua các ứng dụng của Yahoo, theo lời của ông, sẽ giúp đem lại những thông tin tốt nhất cho người dùng.

Tuy nhiên để có thể hoàn thành bức tranh theo sở thích người dùng, trước tiên Yahoo cần tìm hiểu đủ thông tin về bạn. “Khi một ai đó đầu tư thời gian cho bạn và các sản phẩm của bạn,” Cahan giải thích, “họ thực ra là đã tạo ra và thay đổi sản phẩm cho phù hợp với họ. Họ sẽ thể hiện những điều mà họ thích”.

Còn cách nào tốt hơn để xâm nhập đời sống hàng ngày của bạn hơn là qua chiếc smartphone bạn mang theo mỗi ngày? Khi Yahoo thay đổi ứng dụng trên iPhone của Flickr, người dùng sử dụng chúng nhiều hơn và số lượng ảnh được tải lên cũng tăng tới 25%. Khi công ty tái thiết kế giao diện Mail trên mọi nền tảng, giảm lượng thời gian cần thiết để xử lý các email, người dùng phản ứng bằng cách dành nhiều thời gian hơn – thêm gần 1 phút mỗi ngày trung bình.

Đó là một vòng xoáy: tăng sự gắn kết cũng sẽ tăng sự cá nhân hoá. Tăng cường cá nhân hoá cũng lại tăng sự gắn kết. Tuy nhiên để thành công, Yahoo cần tập trung vào việc xác định sở thích và cung cấp cho người dùng thông tin thực sự phù hợp với họ – và đó là sợi chỉ xuyên suốt các thương vụ mua lại này.

VCamp, FastCompany

dred