0

Yahoo đang đàm phán mua lại blog xã hội Tumblr với giá 1 tỉ USD?

Trang Adweek cho hay, Yahoo đang đàm phán với phía Tumblr để mua lại blog xã hội này. Cuộc thương thảo vẫn chưa đi đến hồi kết, nhưng giá trị ước tính có thể lên tới một tỷ USD.

Tumblr Yahoo

Yahoo nhòm ngó Tumblr?

Các thông tin đến nay cho biết, mua lại Tumblr có thể là điều mà nữ CEO Marissa Mayer của Yahoo tìm kiếm để xoay chuyển hoạt động của tập đoàn. Mạng xã hội này có đầy đủ yếu tố tiềm năng để tạo được hứng thú cho cộng đồng tại Thung lũng Silicon (dù trụ sở của công ty đặt tại New York), đồng thời lấy lại hình ảnh của Yahoo trong mắt các nhà quảng cáo, vốn lâu nay xem công ty là “ông già to xác”, không còn hiệu quả như trước. Được biết, mục tiêu của Yahoo là thu hút người dùng ở độ tuổi từ 18 đến 24, là độ tuổi phổ biến của thành viên Tumblr. Đây là lý do được đưa ra cho thương vụ khá lớn này.

Giám đốc tài chính Ken Goldman của Yahoo phát biểu tại hội thảo Global Technology của hãng JP Morgan, cho rằng Yahoo cần phải thu hút thêm người dùng trong phân khúc từ 18 đến 24 tuổi bằng việc tiếp thị mạnh hơn và “tuyệt vời thêm lần nữa” (cool again).

Đây không phải lần đầu tiên Tổng Giám đốc (CEO) Yahoo Marissa Mayer thể hiện sự quan tâm tới dịch vụ tiểu blog này. Khi còn là giám đốc tại Google, bà quan sát từng bước tăng trưởng của Tumblr cũng như Foursquare. Kể từ khi tiếp quản Yahoo, vài nguồn tin cho biết bà đã gặp gỡ lãnh đạo cấp cao của Tumblr, trong đó có cả nhà sáng lập kiêm CEO David Karp.

Dù vậy, sự quan tâm ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn gần đây, cùng với thời điểm Tumblr đang nỗ lực thu được khoản quỹ lớn để có thể nâng giá trị công ty lên 1 tỉ USD. Trong loạt hoạt động gây quỹ kể từ năm 2007, tới nay Tumblr đã thu được 125 triệu USD, nâng giá trị thị trường lên khoảng 800 triệu USD.

Trong khi doanh thu còn khiêm tốn, Tumblr vẫn chứng minh được mình là một trong số ít những doanh nghiệp hoạt động ổn định trong làng quảng cáo kỹ thuật số. Không những thế, Tumblr còn được xem là thương hiệu của đám đông trẻ tuổi, sáng tạo và có phong cách… Điều này đánh trực tiếp vào cỗ xe Yahoo, đặc biệt khi Yahoo đang đại tu mạnh mẽ các dịch vụ truyền thông sẵn có để thu hút khách hàng và tiến vào không gian mạng xã hội thông qua các giải pháp dựa vào người tiêu dùng.

Một nguồn tin nhận định, Tumblr là lựa chọn không thể phù hợp hơn với suy tính của Marissa Mayer. Bất kì giao dịch nào (đầu tư hay mua đứt) đều mang lại cho Yahoo lượng người dùng trẻ tuổi và đồ sộ. Theo hãng nghiên cứu comScore, trong tháng 4/2012, Tumblr có 117 triệu lượt khách viếng thăm. Trên trang chủ, Tumblr tuyên bố đang là “nhà” của 107,8 triệu blog và sở hữu 50,6 tỉ bài đăng.

Ban đầu, cũng như Twitter hay Facebook, Tumblr từ chối quảng cáo và dường như người dùng cũng không có thiện chí đón nhận quảng cáo banner. Các nhà quan sát cũng e ngại vì nhiều trang Tumblr chứa đầy ảnh khiêu dâm.

Dù vậy, trong năm ngoái, Tumblr bắt đầu bán “quảng cáo gốc” khiêm tốn, quảng bá các trang Tumblr trên “dashboard” của người dùng, tương tự Facebook, Twitter “cài” quảng cáo vào dòng tin mới. Trao đổi với Forbes, Tumblr tiết lộ đã thu về 13 triệu USD doanh thu năm 2012 và có thể kiếm được tới 100 triệu USD trong năm nay.

Đứng trên quan điểm của Tumblr, thương vụ với Yahoo cũng mang lại rất nhiều lợi ích. Công ty gần đây phải tìm cách gây thêm quỹ hoạt động. Một nguồn tin cho hay Tumblr đang đợi chờ cơ hội để cải thiện thanh khoản. Chính vì thế, Yahoo cùng doanh thu quảng cáo khổng lồ của mình có thể giúp nhiều cho Tumblr phát triển mạng xã hội đến với nhiều đối tượng khách hàng mới hơn.

Kể từ khi rời Google về làm lãnh đạo Yahoo, Marissa Mayer đã thực hiện nhiều bước đi táo bạo, mang lại lợi ích và vực dậy một Yahoo đang chơi vơi trong cuộc chiến với các đơn vị quảng cáo Internet khác. Mayer đã thực hiện nhiều vụ mua lại công ty nhỏ như Summly, Astrid, Jybe… và đang nhắm đến những cái tên khác như Hulu, Pinterest, Zynga, Media Ocean. Từng tuyên bố chỉ tham gia các hợp đồng vài trăm triệu USD, nhưng lần này CEO Yahoo có thể bỏ ra số tiền với 9 số 0 để mua lại Tumblr.

Theo Adweek

dred