0

Sáng kiến internet.org của Facebook với mục tiêu kết nối 5 tỷ người

Mark Zuckerberg muốn kết nối Internet với thêm năm tỷ người nữa, nhưng các nhà phân tích cho rằng nỗ lực này chứa đựng nhiều vấn đề về công nghệ, cũng như chính trị và văn hóa, và sẽ mất nhiều năm để thực hiện.

Mark Zuckerberg

Người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg dẫn đầu sáng kiến ​​internet.org Ảnh: Paul Sakuma / AP

Zuckerberg, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Facebook, công bố hôm 21/8 rằng ông đang làm việc với một nhóm các công ty công nghệ nhằm cố gắng đẩy nhanh tiến độ cung cấp truy cập Internet cho 2/3 số dân trên thế giới – những người chưa được kết nối.

Nhóm nghiên cứu, trong đó bao gồm Ericsson, MediaTek, Nokia, Opera, QualcommSamsung, đang tung ra một dự án gọi là “internet.org”, với mục đích hỗ trợ năm tỉ người dùng trên toàn thế giới có thể truy cập Internet.

Tuy nhiên, Facebook đã không nói rõ là sẽ mất bao lâu để có thể kết nối được nhiều người như vậy, và cũng không tiết lộ cụ thể về bất kỳ dự án nào đang được tiến hành.

Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới, đã nói rằng sáng kiến ​​này sẽ tập trung vào việc phát triển công nghệ, ví dụ tạo ra những chiếc điện thoại thông minh chất lượng cao có giá rẻ hơn hiện nay, giúp kết nối di động dễ dàng hơn, đồng thời cũng đầu tư vào các công cụ, chẳng hạn như tăng cường khả năng kết nối mạng và nén dữ liệu để làm giảm thiểu đáng kể số lượng dữ liệu cần phải có để sử dụng hầu hết các ứng dụng và trang web.

Dan Olds, nhà phân tích của The Gabriel Consulting Group, cho biết sáng kiến ​​này sẽ phải đối mặt với những thách thức đáng kể, và ông cho rằng nó chỉ có thể hoàn thành trong vòng ít nhất là 10 đến 20 năm tới.

“Tôi nghĩ rằng điều này có thể thực hiện được, nhưng chắc chắn sẽ rất khó khăn”, ông nói thêm. “Nó sẽ mất nhiều thời gian và một khoản đầu tư lớn. Họ sẽ phải đối phó với các vấn đề về cơ sở hạ tầng, chính trị và văn hóa. Có những vấn đề thậm chí còn rắc rối hơn cả vấn đề kỹ thuật”.

Ezra Gottheil, một nhà phân tích của Technology Business Resources , cho rằng sẽ mất ít nhất 10 năm để cung cấp quyền truy cập cho các khu vực vùng sâu vùng xa hoặc kém phát triển – những nơi có thể đang trong tình hình chính trị biến động.

“Vâng, nó có thể được hoàn thành, nhưng không phải trong một sớm một chiều. Hệ thống phần cứng và phần mềm chính phải được xây dựng. Các công cụ mạng phải được tạo ra. Trợ cấp doanh nghiệp phải được tiến hành và thỏa thuận. Và họ phải bắt đầu đăng ký cho năm tỷ người dùng. Đó là một chặn đường dài”, Gottheil nói.

Ông nói thêm rằng các công ty kiếm được lợi nhuận lớn nhất từ Internet, như Facebook, Google và Amazon.com, có thể cần phải hợp tác với nhau để chi trả cho việc mở rộng kết nối toàn cầu.

“Rào cản lớn ở đây là năm tỷ người dùng kế tiếp sẽ không đủ khả năng thanh toán phí sử dụng. Các doanh nghiệp làm về Web đều được hưởng lợi từ kết nối này. Vì vậy họ sẽ phải hỗ trợ để giúp dự án thành công”.

Ông cũng lưu ý rằng điện thoại thông minh càng đơn giản thì càng cần các ứng dụng và nội dung Internet ít rườm rà hơn. Mục đích quan trọng khiến người ta sử dụng internet là nó giúp cung cấp thông tin hoặc cho phép họ thực hiện giao dịch. Điều đó có nghĩa là quy mô chỉ ở tầm văn bản đồ họa và âm thanh, và phải tránh các dạng băng thông rộng như video streaming.

Patrick Moorhead, một nhà phân tích của Moor Insights & Strategy, đồng ý với Olds và Gottheil rằng có thể phải mất 10 đến 15 năm để hoàn thành dự án kết nối này. “Tôi cho rằng những sáng kiến như thế này thường ​​không dễ thực hiện được vì nó quá khó”, ông nói. “Nếu mỗi nước là một phần trong dự án thì quy mô quả thật rất rộng lớn”.

Tuy nhiên, thực tế là rất nhiều công ty lớn và giàu có đang cố gắng giải quyết các vấn đề trên, tạo ra hy vọng cho Zuckerberg về sự thành công của dự án.

Nếu dự án này có kết quả, năm tỷ người dùng sẽ kết nối với Internet thông qua Facebook. Điều đó có nghĩa họ có thể sẽ sử dụng Facebook trong một thời gian rất dài, và nhiều tiền hơn sẽ rơi vào túi của Facebook.

Olds lưu ý rằng người dân ở các nước đang phát triển có thể sẽ không có nhiều tiền để mua sắm, nhưng các nhà quảng cáo vẫn sẽ muốn kiếm càng nhiều lợi nhuận càng tốt.

“Tại các nước này, các nhà quảng cáo có thể sẽ không giới thiệu một chiếc Lexus mới nhất, nhưng thay vào đó họ sẽ quảng cáo dịch vụ xe buýt”, Olds nói. “Họ đang phát triển thị trường và có rất ít sự cạnh tranh. Điều này sẽ giúp cho tất cả mọi người tham gia đều có lợi. Đây là một trong những thị trường tiềm năng chưa được khai thác”.

Theo TheGuardian

dred