0

Cuộc cách mạng sách điện tử

Trong nhiều thế kỷ, các đại lý và các nhà xuất bản giữ vai trò như “những người gác đền” vào thế giới sách in – ngăn cản hoặc mở đường cho các tác giả đến với hàng triệu người đọc.

Cuộc cách mạng sách điện tử

Bìa sách “The One You Love” của Paul Pikington. Joanna Penn, cựu chuyên gia tài chính giờ đây trở thành nhà văn.

Tuy nhiên, một đội ngũ các nhà văn, với sự trợ giúp của công nghệ kỹ thuật mới và sự phát triển trào lưu đọc trên Internet – hiện đang quay lưng lại với phương thức xuất bản truyền thống. Một vài người viết với mục đích giải trí, một vài người viết cho thỏa sức sáng tạo trong khi một số người khác, đơn giản viết vì… kiếm tiền.

Đối với những người gặp may mắn, những gì họ nhận lại được không hề nhỏ. Theo một thống kê, năm ngoái, thị trường sách điện tử tại Mỹ tăng trưởng 50% và hơn gấp đôi tại Anh, trong khi doanh số bán sách in truyền thống đang liên tục giảm xuống.

Bị từ chối…

Paul Pikington bắt đầu viết truyện hài vào cuối những năm 1990 khi còn là nhân viên toàn thời gian của một bệnh viện tại Anh. Mặc dù cũng nhận được nhiều lời khen từ các nhà phê bình, nhưng tác phẩm của Paul lại không “được lòng” các NXB với một danh sách dài thư từ chối kèm các lý do khác nhau.

Mọi việc chỉ thay đổi khi hai năm trước, anh nhận được món quà sinh nhật là một chiếc Kindle (thiết bị chuyên dùng cho E-book), và từ đó, ý tưởng về tự xuất bản sách trên mạng càng hình thành rõ nét hơn. Với hai cuốn tiểu thuyết đã hoàn thành, Paul tìm cách xuất bản tác phẩm của mình trên tất cả các trang web kinh doanh sách trực tuyến như: Amazon, Smashwords, Kobo, Nook Press và iBooks. Anh thậm chí còn tặng miễn phí cuốn đầu tiên và chỉ bắt đầu thu 1,5 USD cho cuốn thứ hai.

Trước khi Paul kịp nhận ra và mặc dù có sự cạnh tranh khốc liệt từ hàng trăm nghìn đầu sách khác, tác phẩm “The One You Love” của anh nhảy lên vị trí số một trong BXH E-book miễn phí của cả Amazon – Mỹ và Anh. Chiến lược của Paul cũng tỏ ra cực kỳ hiệu quả khi cuốn tiểu thuyết thứ hai lọt vào BXH 100 và BXH 15 dành cho các tác phẩm thu tiền tại Mỹ và Anh. Cuốn sách ăn khách đến nỗi, sau đó, Paul đã quyết định tăng giá lên gấp đôi.

Hiện tại, tác giả đến từ nước Anh đang bắt tay vào sáng tác cuốn thứ ba trong series tác phẩm giả tưởng của mình. Cho đến nay, Paul đã bán được hơn 160 nghìn sách trên Internet, chưa kể đến 2,2 triệu cuốn được người đọc tải về miễn phí. Với nguồn thu nhập đến từ khoảng 35% đến 70% hoa hồng bán sách, tùy vào mỗi đối tác trên mạng, số tiền Paul thu về chắc chắn đánh bại “đồng lương” giáo viên của anh. Thành công với sách điện tử giờ đây lại khiến các đại lý và NXB truyền thống tìm đến với Paul. Anh vừa ký một hợp đồng với Hodder&Stoughton để bắt đầu xuất bản sách giấy tại thị trường Anh quốc.

… và “cảm thấy bi kịch”

Chính khả năng marketing hiệu quả đóng vai trò quyết định cho thành công về mặt doanh thu của một cuốn sách điện tử. Joanna Penn, người đã từ bỏ một sự nghiệp thành công để trở thành nhà văn cho biết: “Tôi từng làm tư vấn tài chính trong hơn 13 năm và cảm thấy cuộc sống của mình thật bi kịch… Tôi luôn là một độc giả rất tích cực nhưng chưa từng thực sự nghĩ về việc viết lách”.

Cũng như Paul, thay đổi đột nhiên đến với Joanna khi E-book ra đời. Trước cơ hội được tự xuất bản tác phẩm của mình, Joanna bắt đầu viết. Luôn mang trong mình khái niệm “kiếm tiền” của một nhà tài chính, cùng với niềm đam mê thể loại kinh dị, cô chọn viết những tác phẩm kinh dị xoay quanh vấn đề tôn giáo.

Cuốn tiểu thuyết đầu tiên của Joanna mang tên “Pentecost” và không lâu sau đó, cô cho ra đời hai đầu sách khác. Hiện nay, cựu chuyên gia tài chính bán được 2.200 cuốn sách mỗi tháng và cho đến nay, hơn 60 nghìn tác phẩm của cô đã được tiêu thụ trên các trang bán sách trực tuyến. Joanna tiết lộ, chỉ với số thu nhập từ bán sách, cô đã kiếm được gấp đôi tiền lương trung bình của một phụ nữ Anh.

Theo Joanna, bí quyết để kiếm được nhiều tiền đó chính là có số lượng sách cao bán cùng một lúc. “Tôi biết có những tác giả có đến 20 đầu sách trên thị trường và kiếm được gần 80 nghìn USD mỗi tháng” – cô cho biết. Ngoài ra, không chỉ sách điện tử đem lại lợi nhuận, mà còn phải kể đến cả sách âm thanh (audio book) và các bản dịch cho các thị trường khác nhau – tất cả đều giúp quảng bá tên tuổi người viết, thu hút thêm nhiều người đọc và cuối cùng mang về nhiều tiền hơn cho tác giả.

“Nhìn từ góc độ kinh doanh, điều thực sự thú vị đó chính là hiện đang có rất nhiều cơ hội với sách điện tử” – Joanna nhận xét.

Theo Người Lao Động

dred