0

Nokia trở thành thương hiệu smartphone lớn thứ 4 tại Mỹ trong quý 3 năm 2013

Sau nhiều năm “chiến đấu” trong một trong những thị trường điện thoại thông minh cao cấp và quan trọng nhất trên thế giới – Mỹ, Nokia cuối cùng những nỗ lực của hãng trong thời gian gần đây đã bắt đầu thu lại kết quả.

USA Smartphone OEM  Share in Q3 2013

Theo kết quả khảo sát của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research. Trong quý 3 năm nay thị phần smartphone tại Mỹ của Nokia đã đạt mức 4,1% trên tổng số máy được giao, tăng gấp 2,8 lần so với hồi quý hai và tăng 5,7 lần so với cùng kì năm ngoái. Điều này giúp Nokia vươn lên chiếm vị trí thứ 4 trong một thị trường vốn thống trị bởi Apple (33,7% thị phần), Samsung (33,6% thị phần) và LG (8,6% thị phần). Hãng điện thoại Phần Lan thậm chí còn vượt mặt cả Motorola, HTC, BlackBerry.

Counterpoint chỉ ra rằng thành công của Nokia ở Mỹ đến từ chiến lược cung cấp máy độc quyền cho các nhà mạng tại Mỹ. Ví dụ, nhà mạng AT&T thì có chiếc Lumia 925, Verizon có Lumia 928. Được biết hiện nay AT&T đang bán tổng cộng 5 mẫu Lumia; T-Mobile thì có ba mẫu; Verizon có hai model; hai nhà mạng nhỏ MetroPCS và Aio thì mỗi công ty có bán một model. Trong ba tháng qua, Lumia 520/521 và Lumia 920 là những sản phẩm bán chạy nhất của Nokia ở Mỹ, theo sau là Lumia 925 và Lumia 928.

Xem xét đến những công ty khác, mặc dù Apple nắm vị thế dẫn đầu nhưng sự khác biệt về thị phần giữa Apple với Samsung chỉ là 0,1%. So với cùng kì năm ngoái, thị phần iPhone chỉ tăng 0,1%, trong khi thị phần của Samsung ở Mỹ tăng đến 7%. LG tăng được 1% so với năm ngoái nhưng giảm 1,3% so với quý 2. Trong khi đó, Motorola tiếp tục phải chứng kiến tình trạng suy giảm dần thị phần, với mức thị phần nắm giữ trong quý Ba chỉ là 3,6%.

USA Market Share Table

Số liệu chi tiết về thị phần smartphone tại Mỹ dựa trên tổng số máy được giao

Với hoàn cảnh nói trên, Microsoft có lý do để vui mừng khi khối thiết bị và dịch vụ mà họ mua từ Nokia đang hoạt động hiệu quả. Dù vậy, Nokia vẫn còn một chặng đường dài để bắt kịp Apple và Samsung – mỗi hãng đều đang nắm giữ hơn 1/3 thị trường smartphone của Mỹ trong quý Ba.

Theo Counterpoint Research

dred