0

Facebook với chiến lược “thêm 1 tỷ người dùng”

Cơ hội lớn nhất của di động hiện nay không phải là smartphone, nơi người tiêu dùng đang bị tấn công tới tấp với các ứng dụng và dịch vụ di động bởi một thị trường cạnh tranh hơn bao giờ hết.

dumbphone

Ran Makavy bên trái, người điều hành dự án tính năng Facebook cho điện thoại, và Javier Oliván, người đứng đầu nhóm nghiên cứu phát triển của công ty. Ảnh: Jim Wilson / The New York Times

Thay vì chen chân trong thị trường đầy khốc liệt đó, một cuộc chơi lớn dành cho những công ty đặc biệt muốn mở rộng tại các thị trường mới nổi, đó chính là chiếc điện thoại “dumbphone”, hay còn gọi là dòng điện thoại với các tính năng cơ bản, hay những chiếc feature phone (các loại điện thoại di động giá rẻ và thiếu chức năng như là các smartphone, nhưng có nhiều tính năng ưu việt hơn dumbphone) mà hầu hết mọi người tại các nước phát triển đều vứt lại phía sau.

Facebook đã âm thầm làm việc trong hơn hai năm qua nhằm thực hiện một dự án quan trọng “thêm 1 tỷ người dùng” là thuyết phục người dùng rằng mạng xã hội này có thể truy cập trên tất cả các mô hình điện thoại.

Facebook đang tăng tốc trên chiến lược của mình. Sau đây là một số điểm thú vị trên chiến lược ấy.

Đầu tiên, kể từ khi Facebook thông báo rằng sẽ đẩy mạnh việc có mặt trên feature phone, dòng điện thoại vẫn chiếm một nửa doanh số bán hàng trên toàn thế giới, vào một năm trước, kế hoạch này đã thực sự tăng tốc. Dịch vụ mà Facebook đang thực hiện có tên gọi là “Facebook For Every Phone – Facebook cho tất cả các loại điện thoại”, cho phép những ai có đăng ký các gói dịch vụ 3G, 4G, LTE trên điện thoại feature phone đều có thể có những trải nghiệm giống như dùng smartphone khi cập nhật Facebook.

Điều này cũng có nghĩa là họ có thể nhận được hình ảnh, cập nhật thông tin, trò chuyện và nhiều thứ hơn nữa. Bí mật ở đây chính là hầu hết công việc xử lý dữ liệu và thông tin của Facebook For Every Phone đều được thực hiện trên máy chủ của Facebook, trên đám mây và chỉ một số lượng rất nhỏ dữ liệu chảy ra các feature phone, nhằm nhắm tới hệ thống mạng thường chạy chậm hơn tại các thị trường mới nổi.

Facebook For Every Phone hiện có mặt trên 100 triệu chiếc feature phone, đồng nghĩa với 1/10 số lượng 1 tỷ người gia tăng của Facebook đã có thể truy cập vào mạng xã hội thông qua các thiết bị không phải là phương tiện truy cập Facebook thông thường.

facebook on dumbphone

Hàng tỷ người trên toàn thế giới sẽ bắt đầu truy cập web thông qua feature phone và việc nhanh chóng trang bị cho những người mới gia nhập những trải nghiệm web mới nhất và tuyệt vời nhất vẫn còn là một thị trường bị bỏ ngỏ.

Điều thứ hai thúc đẩy Facebook hướng đến dòng feature phone là sẽ ngày càng nhiều các loại thiết bị này có thể truy cập web. Như Ran Makavy, người đứng đầu bộ phận sáng tạo cho dòng feature phone, chia sẻ với The New York Times rằng, cách đây không lâu, chỉ 2% feature phone có thể truy cập vào web, bây giờ con số đó đã là hơn 25%, và ông cho rằng đường băng đó vẫn còn khá dài.

Nói một cách khác, có hàng tỷ người trên toàn thế giới sẽ bắt đầu truy cập web thông qua feature phone và việc nhanh chóng trang bị cho những người mới gia nhập những trải nghiệm web mới nhất và tuyệt vời nhất vẫn còn là một thị trường bị bỏ ngỏ. “Facebook đang rất sẵn lòng để chiếm lĩnh không gian này, và các công ty khác cũng nên như vậy, như Jana, một nền tảng thanh toán lớn nhất thế giới, có thể đạt đến 2 tỷ người dùng tại các thị trường mới nổi”, Ran Makavy nói.

Một vấn đề quen thuộc, là tại các thị trường mới nổi, người tiêu dùng không có thu nhập cao như tại các nước giàu. Và dù Facebook chưa thể ngay lập tức kiếm tiền từ những người dùng web mới này, mạng xã hội này cũng thuyết phục rằng Facebook không thể thiếu được trên web chính là bí quyết giúp công ty tiếp tục phát triển khi những người dùng này tiến lên sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng hay các thiết bị kết nối tinh vi hơn.

Facebook đã nhận ra điều mà nhiều công ty khác cũng có thể làm tốt nếu chú ý đến.

Theo SHM, The New York Times

dred