0

Android và iOS thống lĩnh thị trường smartphone

Số liệu từ công ty nghiên cứu IDC cho biết. So với Q3/2013 thị phần của Android và iOS đã tăng trưởng 4,5%, tăng 6,1% so với một năm trước đó. IDC trước đây cũng cho biết rằng tổng lượng smartphone được giao đã lần đầu tiên cán mốc 1 tỉ máy trong năm 2013.

Cụ thể hơn thì số máy Android được giao trong Q4/2013 là 226,1 triệu chiếc, tăng mạnh 40,3% so với cùng kì năm 2012 và hiện đang chiếm thị phần lớn nhất 78,1%. iOS xếp hạng thứ hai với 51 triệu đơn vị được chuyển giao, tăng 6,7% so với năm trước đó và đang giữ thị phần 17,6%. Theo sau là Windows Phone với 8,8 triệu máy được giao trong ba tháng cuối năm 2013, tăng 46,7% so với năm 2012 và có thị phần 3%.

IDC cho biết thêm rằng ở trong thị trường Android thì Samsung tiếp tục là người dẫn đầu với 39,5% số máy Android bán ra là của hãng sản xuất Hàn Quốc này, còn hạng nhì là Huawei. Trong năm 2014, khi mà Lenovo đã mua lại Motorola Mobility đồng thời đang ấp ủ nhiều kế hoạch mở rộng, chúng ta hãy chờ xem liệu Samsung và Huawei có thể giữ vững vị trí của mình hay không.

mobile os market 2013

Android và iOS thống lĩnh thị trường smartphone.

iOS thì có mức tăng trưởng chậm hơn so với những năm trước. Apple bị chỉ trích là không ra mắt một chiếc iPhone giá rẻ hay iPhone màn hình lốn trong năm ngoái để cạnh tranh với các công ty Android. IDC tin rằng một chiếc iPhone to hơn sẽ được giới thiệu ngay trong năm 2014, nhưng các mẫu iPhone 4″ vẫn sẽ được hãng giữ lại bán tiếp.

Năm 2013, Windows Phone ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất với 46,7% trong giai đoạn Q3 – Q4/2013 và tăng đến 90,9% so với cả năm 2012. Nokia dẫn đầu toàn thị trường này với thị phần 89,3%. Trong khi đó, BlackBerry thì đứng hạng 4 với chỉ 1,7 triệu chiếc điện thoại được giao, giảm mạnh 77% so với một năm về trước và có thị phần hết sức nhỏ bé: 0,6%. Đây là OS di động duy nhất ghi nhận mức giảm thị phần, và BlackBerry 7 vẫn đang vượt trội hơn so với BlackBerry 10.

IDC nhận xét rằng kỉ nguyên của việc tăng trưởng hai con số chỉ còn vài năm nữa trước khi tiến vào giai đoạn bão hòa, và các công ty đang làm mọi thứ có thể để thu hút lấy những gì còn lại. Các chiến dịch marketing trên toàn cầu đều nhằm vào những điện thoại đầu bảng, ví dụ như iPhone 5s, Galaxy Note 3 hay HTC One. Trong khi đó, thị trường smartphone giá rẻ lại tăng trưởng mạnh, với các thiết bị có giá dưới 200$ chiếm 42,6% tổng số điện thoại thông minh được giao, tương đương 430 triệu chiếc.

Theo IDC

dred