0

Gartner: Internet of Things sẽ thay đổi mạnh mẽ thị trường CNTT

Theo Gartner, trong năm 2009, trên thế giới đã có 2,5 tỷ thiết bị được kết nối Internet với địa chỉ IP duy nhất, đa phần là điện thoại di động và máy tính. Đến năm 2020, con số này sẽ lên đến 30 tỷ thiết bị mà hầu hết trong số đó là sản phẩm tiêu dùng. Điều đó tạo nên nền kinh tế mới với ước tính doanh thu lên tới 1.900 tỷ USD vào năm 2020, đóng góp cho các ngành công nghiệp như nội dung số, y tế, bán lẻ và giao thông. Vào năm 2017, các thiết bị thông minh như điện thoại di động, máy tính bảng và máy tính di động siêu mỏng sẽ chiếm hơn 80% chi phí thiết bị.

Internet of Things

Internet of Things sẽ thay đổi mạnh mẽ thị trường CNTT

Sự phát triển nhanh của các công nghệ cùng xu hướng thế giới luôn có tốc độ ảnh hưởng nhanh, trực tiếp nhất đối với người dùng và doanh nghiệp ngành Internet Việt Nam. Năm 2013, trong danh sách các nước phát triển Internet cao nhất thế giới, Việt Nam đứng thứ 15 với 32 triệu người sử dụng, lượng thuê bao 3G đạt 18 triệu và là quốc gia có dân số trực tuyến lớn nhất tại khu vực ASEAN (theo báo cáo hồi tháng 7 của ComScore). Dự báo năm 2019 sẽ có 2,6 tỷ người sử dụng thuê bao băng rộng 4G.

Việt Nam đang ngày càng gia tăng tốc độ phát triển và hội nhập với các xu hướng công nghệ thế giới, Internet. Đặc biệt, giai đoạn 2014-2016, xu hướng Mobile và lượng người dùng Internet 3G sẽ tiếp tục tăng mạnh. Các dịch vụ kết nối OTT (Over-the-top), truyền thông xã hội đóng góp hơn 80% phương thức giao tiếp online, video online và nội dung số mobile. Điều này góp phần đẩy mạnh xu hướng truyền thông số đa phương tiện, đa màn hình (PC, smartphone, tablet, smart TV) sẽ bùng nổ với độ phủ hơn 50% dân số Việt Nam.

Giai đoạn 2014-2016, thị trường quảng cáo trực tuyến được dự báo tiếp tục tăng trưởng trung bình trên 30% mỗi năm. Xu hướng quảng cáo trên Mobile và loại hình Performance-based CPC/CPL/CPA (Cost per Click, Cost per Lead/Action) sẽ có mức tăng trưởng trên 100% một năm. Quảng cáo nội dung cùng quảng cáo tự nhiên (Native Advertising) sẽ là điểm sáng mới của làng quảng cáo Việt. Top 5 nhu cầu dịch vụ online vẫn là Tìm kiếm, Tin tức và Báo điện tử, Mạng xã hội, Game, Nhạc và video.

Thế giới giai đoạn 2013-2020 đang chuyển dịch sang kỷ nguyên thông minh của “Nền kinh tế công nghiệp kỹ thuật số – Digital Industrial Economy” với những cơ hội lớn khi mọi kế hoạch ngân sách đều là ngân sách CNTT. Năm 2014, chi tiêu CNTT toàn cầu ước đạt 3.800 tỷ USD, riêng khu vực châu Á – Thái Bình Dương đạt 767 tỷ USD, tăng 5,5% so với năm 2013 và đạt 933 tỷ USD vào năm 2017.

Internet of Things là gì? Đây là một khái niệm còn khá mới mẻ với hầu hết người dùng thông thường mặc dù nó đã được ra đời cách đây khá lâu. Nói ngắn gọi, nó là một tập hợp các thiết bị có khả năng kết nối với nhau.

Cụm từ này được đưa ra bởi Kevin Ashton vào năm 1999. Ông là một nhà khoa học đã sáng lập ra Trung tâm Auto-ID ở đại học MIT, nơi thiết lập các quy chuẩn toàn cầu cho RFID (một phương thức giao tiếp không dây dùng sóng radio) cũng như một số loại cảm biến khác. IoT sau đó cũng được dùng nhiều trong các ấn phẩm đến từ các hãng và nhà phân tích.

Internet of Things được xây dựng trên sự phát triển công nghệ của nền tảng thứ ba (The 3rd Platform) bao gồm sự tích hợp và hội tụ của Truyền thông xã hội (Social), di động (Mobile), công nghệ lưu trữ và phân tích dữ liệu lớn (Analytic/BigData), điện toán đám mây (Cloud).

Theo Gartner

dred