0

Google áp dụng thuật toán ưu tiên di động

Tính đến ngày thứ Ba 21/4, Google vẫn đang trong quá trình cập nhật các cách nhận biết các trang web có thiết kế giao diện cho điện thoại di động cũng như cách xếp hạng trang web theo kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động, đặc biệt là trên điện thoại thông minh.

Google Mobile Friendly Update

Thay đổi mới không chỉ có những doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng.

“Ngày hôm nay, chúng tôi bắt đầu tung ra bản cập nhật thân thiện với điện thoại di động trên toàn cầu,” Google cho biết trong bài viết đăng trên blog của hãng cùng ngày 21/4. “Bây giờ, người tìm kiếm có thể nhận được những kết quả tìm kiếm chất lượng cao và liên quan, nơi các văn bản có thể đọc được mà không cần nhấp ngón tay nhiều lần vào màn hình và phóng to nội dung.”

Tuy nhiên, để trấn an các web chưa kịp cập nhật hỗ trợ giao diện thân thiện điện thoại di động, Google cho biết việc thay đổi thuật toán tìm kiếm chỉ ảnh hưởng tới xếp hạng tìm kiếm trên các thiết bị di động và áp dụng cho các trang cá nhân, chứ không phải là toàn bộ các trang web. Điều đó có nghĩa là một trang web không có giao diện thân thiện với điện thoại di động vẫn có thể có thứ hạng cao nếu nội dung tìm kiếm chỉ xuất hiện hay do chính trang web đó tạo ra.

Theo một báo cáo được công bố vào giữa năm 2014 bởi công ty nghiên cứu ComScore, khoảng 60% lưu lượng truy cập trực tuyến hiện nay được tạo ra bởi các thiết bị di động. Điều này có nghĩa là mọi người đang tìm kiếm và lướt web nhiều hơn từ các thiết bị di động. Như vậy, các trang web cần phải đảm bảo rằng nội dung của họ có thể dễ dàng xem và điều hướng cho người dùng điện thoại di động.

Thông qua việc thay đổi thuật toán tìm kiếm, Google đã phát đi lời cảnh tỉnh với các chủ trang web chưa quan tâm tới việc hỗ trợ giao diện thân thiện với thiết bị di động, buộc họ cần phải thay đổi trang web của mình nếu không muốn chứng kiến cảnh tượng sụt giảm mạnh số người truy cập và doanh số bán hàng trực tuyến.

Trước đó, từ tháng 2, Google đã thông báo về các thay đổi này để những người quản trị trang web có thông tin nhằm đưa ra những thay đổi cần thiết.

“Sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến các tìm kiếm điện thoại di động trong tất cả các ngôn ngữ trên toàn thế giới và sẽ có một tác động đáng kể trong kết quả tìm kiếm của chúng tôi”, Google cho biết trong một bài đăng blog hồi tháng Hai công bố những thay đổi trong công cụ tìm kiếm.

Tuy nhiên, giới phân tích dự báo lần thay đổi này có thể khiến bảng xếp hạng bị xáo trộn.

Itai Sadan, CEO của công ty chuyên về website Duda, nhận định bộ phận phải chịu nhiều rủi ro nhất là những nơi không biết về sự thay đổi này. “Đó chính là các doanh nghiệp nhỏ”, Sadan khẳng định. “Đến ngày 21/4, rất nhiều doanh nghiệp nhỏ sẽ ngạc nhiên khi biết số khách truy cập vào website của họ đột ngột sụt giảm mạnh. Hàng triệu website sẽ bị ảnh hưởng”.

Sadan dẫn chứng, các doanh nghiệp phụ thuộc vào những người tìm thấy website của họ thông qua các tìm kiếm gắn với địa phương. Chẳng hạn, ai đó đưa ra từ khóa “quán cà phê ở Sunnyside, Queens – một địa danh ở New York – vào Google trên điện thoại của họ cũng sẽ chứng kiến sự sụt giảm.

“Google luôn cho rằng nội dung là vua, nhưng điều này đang thay đổi. Quan điểm của hãng hiện nay là: “Nội dung vẫn rất quan trọng, nhưng trải nghiệm của người dùng cũng quan trọng không kém. Không chỉ cung cấp nội dung chính xác, nó còn phải dễ đọc”, CEO của công ty xây dựng website Duda chỉ ra.

Để xác định xem một trang web đáp ứng các tiêu chí mới của Google, bạn có thể nhập tên của mình vào trang thử nghiệm Mobile-Friendly Test của Google

Google sẽ cho bạn biết trang web có thân thiện với thiết bị di động hay không đồng thời nhận được các khuyến nghị từ “Gã khổng lồ” tìm kiếm.

Theo Business Insider

dred